Nằm giữa núi rừng Hồng Lĩnh ngôi chùa Hương Tích bao đời nay vẫn uy nghiêm lừng lẫy, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ngôi chùa vẫn còn đây gia hộ cho con dân đất Việt. Chùa Hương Tích xưa nay không chỉ thu hút khách tham quan du lịch bằng cảnh quan tuyệt mỹ mà còn là điểm đến giúp con người ta tìm kiếm sự thư thái, an yên và lấy lại cân bằng trong cuộc sống xô bồ. 

Đôi nét lịch sử, sự tích hình thành ngôi chùa Hương Tích 

Chùa được xây dựng từ thời Trần, gắn với truyền thuyết cổ xưa xứ Thiên Cầm. Đó là sự tích Bà Chúa Ba – tức công chúa Diệu Thiện, con gái của vua Sở Trang Vương nước Sở đã đến tu hành và đắc đạo ở đây.

Chuyện kể rằng, vua Sở Trang Vương chỉ có 3 người con gái: Diệu Duyên, Diệu Ân, Diệu Thiện. Khi 3 nàng đến tuổi trưởng thành, nhà vua đều muốn 3 người họ cùng lấy quan thần trong triều để có được chỗ dựa vững chắc sau này. Nhưng khác với hai chị em của mình, Diệu Thiện biết được tên tướng quân mình phải lấy là một kẻ ác độc nên đã kiên quyết phản đối khiến vua rất tức giận. Đau lòng, công chúa Diệu Thiện bỏ đi, nương nhờ cửa Phật tại ngôi chùa Hương Tích.

Hình ảnh ngôi chùa Hương Tích
Hình ảnh ngôi chùa Hương Tích

Nhưng tên tướng quân kia không chịu bỏ cuộc, hắn tìm đến tận nơi phóng hỏa ngôi chùa để ép công chúa phải ra. May mắn thay, Diệu Thiện cùng các tăng ni được Đức Phật che chở nên vẫn bảo toàn được tính mạng của mình. Phật còn sai Bạch Hổ đem nàng sang nước Việt Thường Thị để tu hành, đến nơi hang động Thiếu Lĩnh nằm trên núi Hồng Lĩnh. Chẳng bao lâu, tiếng lành đồn xa, Diệu Thiện đã được người người biết đến là một vị sư cô bác ái, nhân từ.

Về phía vua Sở Trang Vương, sau khi con gái bỏ đi thì đau buồn vô cùng, lâu ngày sinh thành tâm bệnh, ngày càng trở nên yếu dần. Một thần y đến bắt bệnh đã chỉ cho vua một cách có thể giúp ngài khỏi bệnh: đó là cần một bàn tay và mắt của một người con gái của vua. Diệu Ân, Diệu Duyên nghe được tin này thì đều run sợ mà kiếm cớ khước từ. Thần y lại mách cho nhà vua một cách khác, đó là đi xin bàn tay và mắt của vị ni cô nổi tiếng từ bi ở nước Việt Thường Thị. Vua nghe xong liền nhanh chóng cử sứ giả sang nước Việt Thường Thị cầu xin. Biết được sự tình, Diệu Thiện không chút chần chừ bèn móc mắt, cắt tay cho sứ giả đem về chữa bệnh cho cha. Mãi đến khi vua uống thuốc, khỏi bệnh và sai người sang tạ ơn, thì mới biết đó chính là vị thuốc làm từ chính bàn tay và mắt của con gái mình.

Cảm động trước tấm lòng hiếu thảo, từ bi của Diệu Thiện, Đức Phật đã hóa phép cho nàng mọc tay và mắt trở lại, sau đó hóa thành Phật Quan Âm. Ở chính nơi nàng đã tu hành và hóa Phật, nhân dân xây dựng lên thành ngôi chùa Hương Tích ngày nay.

Chùa Hương tích tọa lạc ở đâu?

Nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, chùa Hương Tích Hà Tĩnh nằm ở lưng chừng đỉnh Hương Tích – một trong những ngọn núi đẹp, hùng vĩ nhất của dãy Hồng Lĩnh thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Chùa có tên gọi đầy đủ là Hương Tích Cổ Tự. Dân gian còn gọi đây là chùa Thơm. Chùa Hương Tích theo hệ phái Phật giáo Bắc Tông, thờ Quan Âm Bồ Tát.

Một số lễ hội của chùa Hương Tích rất nhộn nhịp đầu năm 

Sau tết Nguyên Đán, chùa Hương Tích sẽ bắt đầu khai hội. Lễ hội kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm. Ngày hội chính được chùa tổ chức vào 18/2 âm lịch. Đây là ngày mà công chúa Diệu Thiện hóa Phật.

Đợt lễ đầu năm rất đông du khách đổ về thắp hương
Đợt lễ đầu năm rất đông du khách đổ về thắp hương

Lễ hội chùa Hương Tích Hà Tĩnh là nét đẹp văn hóa tín ngưỡng truyền thống của người dân bản địa nói riêng và của Phật tử gần xa trên cả nước nói chung. Đây là dịp để du khách trải nghiệm các hoạt động văn hóa dân gian của người Việt xưa.

Chùa Hương Tích mở cửa vào thời gian nào

Chùa Hương Tích mở cửa cho du khách tham quan quanh năm và hoạt động cả ngày. Vào mùa lễ hội, lượng khách đổ về chùa rất đông nên bạn có thể cân nhắc thời gian đến vãn cảnh, cầu bình an trong một khoảng thời gian hợp lý.

Chùa Hương Tích
Chùa Hương Tích

Giá vé vào chùa Hương Tích là bao nhiêu?

Giá vé vào cổng chùa Hương Tích là 20 nghìn đồng/người. Du khách có thể mua tại quầy bán vé được đặt tại cổng vào của chùa.

Đi tham quan chùa Hương Tích cần chuẩn bị đồ gì?

Do phải leo bộ một quãng đường khá dài, bạn nên chuẩn bị theo nước uống, đồ ăn để bổ sung năng lượng dọc đường. Ngoài ra, bạn cần bị thêm một số vật tư khác như:

  • Áo gió: Khi lên đến đỉnh Hương Tích nhiệt độ sẽ xuống thấp và có nhiều sương, do đó bạn cần mang theo áo gió để khoác bên ngoài, bảo vệ sức khỏe của bản thân.
  • Balo: Bạn nên mang balo theo để đựng được nhiều vật dụng cần thiết bên cạnh túi xách nhỏ.
  • Lễ: Để quá trình cầu bình an, vái phật diễn ra nhanh chóng, bạn nên chuẩn bị lễ ngọt, đồ chay, nến, hương.
  • Tiền mặt: Bạn nên chuẩn bị tiền mặt để mua các món ăn hoặc bỏ hòm công đức dễ dàng hơn.

Đến Chùa Hương Tích ngủ nghỉ ở đâu?

Khách sạn Ánh Hồng là địa điểm rất thuận lợi để bạn nghỉ ngơi và đi du lịch tại các địa điểm gần với chùa Hương Tích. Các căn hộ của khách sạn Ánh Hồng được thiết kế sang trọng, đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ và đặc biệt là an ninh tốt, yên tĩnh, rất thích hợp để bạn nghỉ ngơi, an dưỡng. 

Hi vọng với những thông tin mà Ánh Hồng vừa cung cấp đã giúp du khách có thêm kiến thức, thông tin cơ bản về chùa Hương Tích, nếu có dịp quý khách đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan và cầu an ở ngôi chùa này nhé! 

THÔNG TIN CÔNG TY

Địa chỉ: Cửa Lò – Nghệ An

Hotline: 091 6814 666

Email: anhhong[email protected]

Website: https://anhhonghotel.com/

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Trả lời