Nghệ An không chỉ được biết đến là mảnh đất của những bậc hiền tài, là nơi con người luôn hiếu học, chăm làm, chịu thương chịu khó mà còn được biết đến là vùng đất có rất nhiều đặc sản nổi tiếng, ăn là “nghiền”, mang đậm chất vùng miền mà chỉ khi đến Nghệ An bạn mới có thể thưởng thức.

Nếu có cơ hội đến với Nghệ An bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức những món ăn siêu ngon dưới đây nhé! 

Bánh gai xứ dừa 

Bánh Gai xứ dừa là sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu như: gạo nếp, đậu xanh, dừa tươi, mè đen,… Bánh gai của Nghệ An được người dân làm một cách tỉ mỉ, khéo léo, tạo ra một hương vị rất riêng, vừa có sự ngọt thanh mát của dừa và đậu xanh lại vừa thơm mùi đặc trưng của lá gai,… Đặc biệt, bánh để được khoảng 4-5 ngày nên bạn hoàn toàn có thể mang về làm quà biếu tặng mọi người. 

Bánh gai xứ dừa 
Bánh gai xứ dừa

Bánh gai xứ dừa được bày bán nhiều nhất ở tuyến đường quốc lộ 7A, đoạn dốc Dừa, xã Tường Sơn, Anh Sơn, Nghệ An. 

Tương Nam Đàn 

Tương Nam Đàn đã trở thành thương hiệu của Nghệ An, là đặc sản không thể không nhắc đến. Loại tương này cũng có nhiều nét tương đồng về nguyên liệu như tương của những vùng khác như: đỗ tương, đậu nành, gạo nếp,… Thế nhưng điểm khác biệt là hạt đỗ tương sẽ được giã thành mảnh, hình dáng của hạt gạo vẫn còn khá rõ nét, thành hạt chứ không nát như tương bần. Đây là điểm phân biệt rõ nhất của loại tương này. 

Tương Nam Đàn 
Tương Nam Đàn

Tương Nam Đàn ăn có vịt ngọt, đậm vị, tỉ lệ đỗ trong tương cao nên nước tương rất thơm, mát, khi kết hợp với những món ăn khác luôn có cảm giác hòa quyện, hợp vị. Đặc biệt, tương cực kỳ hợp khi ăn và chế biến: nghêu xào canh tương, canh tương hạt, cá kho, rau củ trộn tương,… 

Cháo lươn 

Để làm được một tô cháo lươn thơm ngon bổ dưỡng người dân phải chế biến qua rất nhiều giai đoạn và lựa chọn các loại nguyên liệu khá tỉ mỉ, nhất là lựa chọn lươn, sao cho lựa được lươn đồng, tươi ngon. 

Cháo lươn 
Cháo lươn

Cháo lươn khi ăn cho một mùi vị rất thơm, ngọt của lươn, thịt lươn chắc, cảm giác khi ăn vừa bùi vừa ngọt, kết hợp với mùi của các loại rau thơm, hạt tiêu đen thì quả là một món ăn làm “nức lòng” người. 

Cam xã Đoài 

Đặc điểm của giống cam Xã Đoài là chúng chỉ hợp khi trồng trên đất xứ Nghệ. Cam Xã Đoài rất mỏng vỏ, khi chín cam có mùi thơm đặc trưng, màu vàng tươi, tép cam mọng nước và ngọt thanh, ăn rất mát. Để tìm mua được cam Xã Đoài chuẩn bạn phải liên hệ đặt mua trực tiếp từ nhà vườn mới có thể đảm bảo hàng chuẩn và tránh gặp tình trạng “cháy hàng”. Giá cam xã Đoài cũng ở mức cao so với các loại cam khác, dao động từ 80.000-100.000đ/1kg. 

Cam xã Đoài 
Cam xã Đoài

Cá Thu Cửa Lò 

Ngư dân sẽ lựa chọn những con cá còn tươi, mắt cá màu trắng, thịt cá cũng có màu trắng đặc trưng, cá thu phải trên 3kg mới dùng để chế biến được. Cá thu sẽ được ngư dân đem về làm sạch, loại bỏ phần bên trong có, đem ướp gia vị và nướng. Ở Nghệ An, còn hình thành một làng chuyên chế biến cá Thu một nắng này để phục vụ khách du lịch. 

Cá Thu Cửa Lò 
Cá Thu Cửa Lò

Cá Thu Cửa Lò ăn thơm, ngọt, đã tẩm gia vị nên dù là người già hay em nhỏ đều thích, cánh “mày râu” dùng để uống bia thì ngon hết sảy. 

Nhút Thanh Chương 

Nghe có vẻ lạ nhưng đây là món ăn rất độc đáo, phổ biến tại Nghệ An. Nhút là tên gọi của quả mít đem đi muối. Người dân lất mít xé nhỏ rồi trộn với muối đem đi giã cho mềm . Tiếp đó họ cho vào chum rồi ngâm nước muối loãng trong vài ngày.  Nhút ăn giống như cà pháo hay dưa muối ở miền Bắc, khá lạ miệng, hấp dẫn. 

Nhút Thanh Chương 
Nhút Thanh Chương

Bánh Mướt Diễn Châu 

Bánh mướt Diễn Châu có màu trắng, bề ngoài được cuộn tròn dài như chiếc xúc xích. Khi có khách mua người bán mới rắc chút hành phi thơm nức lên trên và chấm với một chén nước mắm vắt chanh với ớt tươi thái lát. Bánh mướt có hương vị nhẹ nhàng, không gây đầy bụng nên rất phù hợp để du khách thưởng thức mỗi khi có dịp đến đây.

Bánh Mướt Diễn Châu 
Bánh Mướt Diễn Châu

Kẹo Cu đơ 

Kẹo cu đơ là món bánh kẹo đặc sản Nghệ An vô cùng nổi tiếng. Kẹo được làm hoàn toàn từ mạch nha, bánh tráng, đậu phộng, gừng. Khi ăn kẹo có vị ngọt từ mạch nha hòa quyện với đậu phộng rang, gừng thơm vô cùng thú vị. 

Trên đây là List những món ăn đặc sản Nghệ An rất hấp dẫn, nếu bạn có dịp đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức.  Ngoài ra, nếu đến Nghệ An đừng quên book phòng tại Khách sạn Ánh Hồng để có những ngày nghỉ dưỡng tuyệt vời bạn nhé! 

THÔNG TIN CÔNG TY

Địa chỉ: Cửa Lò – Nghệ An

Hotline: 091 6814 666

Email: anhhong[email protected]

Website: https://anhhonghotel.com/

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Trả lời